22/05/2023

5 BƯỚC ĐỀ XÂY DỰNG MÔI TRƯỜNG LÀM VIỆC “TÔN TRỌNG SỰ KHÁC BIỆT”

Tính đa dạng trong môi trường làm việc như một bản nhạc có sự giao hòa giữa các cung bậc âm sắc khác nhau. Sự đa dạng làm nên tính độc đáo của bản nhạc, nhưng phải là sự thấu hiểu mới làm nên sự đặc sắc. Trong môi trường làm việc, hiểu biết và thông cảm lẫn nhau mới tạo nên được sự hòa hợp gắn kết mọi người.

Theo nghiên cứu của SHRM/Economist Intelligence Unit Research, khi các nhân viên hiểu và tôn trọng sự khác biệt của bản thân mình và những người cộng sự thì khả năng đóng góp của họ tăng cao hơn và tỉ lệ họ gắn bó với doanh nghiệp cũng tăng lên. Có 5 bước để tạo nên môi trường làm việc “tôn trọng sự khác biệt”.

1. Nâng cao nhận thức từ lãnh đạo

Lãnh đạo các cấp là những người phải nhận thức rõ về mức độ quan trọng của việc hòa nhập tại môi trường công sở. Các chuyên viên nhân sự phải là người tiên phong trong việc nâng cao sự hiểu biết về những khác biệt của mỗi nhân viên. Dù vô tình hay cố ý, các lãnh đạo dễ mắc phải sự phân biệt không đáng có giữa các nhân viên dựa trên giới tính, tôn giáo, chủng tộc và nhiều yếu tố khác. Việc nâng cao hiểu biết và ý thức của các lãnh đạo nhằm tạo nên sự công bằng giữa các nhân viên, sự thấu hiểu những khác biệt của từng cá nhân.


2. Tôn vinh sự khác biệt
Điều này đặc biệt quan trọng với những quốc gia có sự đa dang về sắc tộc và tín ngưỡng. Một trong những cách quan trọng để nhân viên thấy rằng nhận được sự tôn trọng về nền tảng và truyền thống của họ là mời gọi sự chia sẻ của họ tại nơi làm việc.
Theo lời của Eva Bak, phó giám đốc điều hành của Bak USA, bộ phận nhân sự của công ty, nhà sản xuất máy tính di động có trụ sở tại Buffalo thành phố New York mỗi năm đều tổ chức các bữa tiệc đặc trưng cho 14 quốc gia của cho 100 năm nhân viên. Là một đất nước đa sắc tộc, trong số nhân viên của mình có nhiều người đến từ các quốc gia khác nhau, những bữa tiệc chính là dịp để họ giới thiệu về văn hoá, ẩm thực truyền thống.

Tạo nên một môi trường mà mọi người có thể mang “cái tôi" đến và làm việc cũng như có sự hiểu biết không giới hạn về những người khác là điều nhằm tạo nên sự hoà nhập  giữa các nhân viên. Sự hoà nhập chính là điều kết nối mọi người với công việc kinh doanh và đó là điều khiến cho nhân viên gắn bó với doanh nghiệp nhiều hơn.

3. Lắng nghe nhân viên

Để hiểu rõ hơn về từng nhân viên, các chuyên viên nhân sự tại American Express đã tiến hành các cuộc khảo sát nhân viên và tạo thành những nhóm tập trung để tìm hiểu sâu hơn nhằm tiến hành các đánh giá toàn diện. Việc tạo nên một nhóm những nhân viên thân thiết gần gũi nhau như gia đình mang đến kết quả khả quan hơn về những mối quan hệ tại nơi công sở.


Tại Bak USA các lãnh đạo thường tổ chức các cuộc họp định kỳ với mục đích giao tiếp với các nhân viên. Chỉ cần lắng nghe để hiểu được các nhân viên đang ở trong tình trạng thế nào. Các chuyên viên nhân sự không thể thiếu trong những buổi gặp thế này, mặc dù họ chỉ ngồi và lắng nghe.

4. Tổ chức các cuộc họp hiệu quả hơn

Đảm bảo các nhân viên đều có thể tham dự các cuộc họp định kỳ cũng như tôn trọng các ý kiến riêng của họ. Những chia sẻ có đúng và có sai điều quan trọng là ai cũng có quyền được chia sẻ, ai cũng có quyền được ý kiến vào nội dung của cuộc họp một cách công bằng nhất. Với các công ty có nhiều chính hoặc văn phòng đại diện, việc sử dụng các phương tiện kết nối và sắp xếp thời gian phù hợp là điều không thể thiếu. Tùy vào từng tính chất cuộc họp sẽ có cách truyền đạt khác nhau. Với những cuộc họp định kỳ về tình hình công ty sẽ không tránh khỏi những ý kiến khác nhau, thái độ cần có  là tranh luận tích cực và lịch sự. Các ý tưởng mới mang đến hiệu quả nên được trân trọng và chào đón.
 
5. Mục tiêu và đo lường mức độ

Như những chiến lược khác, tạo nên sự hòa nhập nơi công sở cũng cần có mục tiêu và các phương thức đo lường mức độ đạt được. Các mục tiêu được đề ra phải có sự cân nhắc tính toán, thời gian thực hiện cụ thể và tiến hành  theo từng bước. Thu nhận kết quả của từng bước thực hiện để phát hiện những thiếu sót nhằm có những cải tiến mang đến hiệu quả hơn.

Viết bình luận: