Mua sắm online đã trở thành xu hướng. Nắm bắt những thay đổi trong hành vi của người tiêu dùng, cập nhật và ứng dụng các công nghệ mới trong kinh doanh trực tuyến, nâng cao trải nghiệm, thu hút và giữ chân khách hàng là một trong những yếu tố cốt lõi để các doanh nghiệp thành công khi kinh doanh trên môi trường online, đặc biệt trong mùa mua sắm...
Các giao dịch mua bán thường tăng cao trong 3 tháng cuối năm, đặc biệt là mùa mua sắm trùng với ngày nghỉ lễ. Các ưu đãi đặc biệt ngày 10/10, 11/11 hoặc 12/12 cuối năm cũng như các ngày lễ lớn như Black Friday, Giáng sinh và Tết dương lịch, Tết âm lịch được dự đoán sẽ mang đến “cơn sốt” mua sắm. Các doanh nghiệp thương mại điện tử được dự báo sẽ có lượng khách hàng tăng và doanh thu bùng nổ vào dịp này.
Các xu hướng và hành vi tiêu dùng mới
Hầu hết người dùng hiện tại vẫn ưu tiên việc mua hàng trực tuyến. Các nghiên cứu gần đây chỉ ra người Việt dành đến 6,38 giờ mỗi ngày để truy cập Internet và 58,2% trong đó dùng để mua hàng trực tuyến.
Sách Trắng Thương mại điện tử năm 2022 ước tính số lượng người tiêu dùng mua sắm trực tuyến ở Việt Nam lần đầu tiên có thể sẽ chạm mốc 60 triệu. Giá trị mua sắm trực tuyến của một người dùng sẽ tiếp tục tăng mạnh, dự báo sẽ đạt 260- 285 USD/người trong năm nay. Với 75% người dân sử dụng Internet, Việt Nam có 74,8% người người dùng Internet tham gia mua sắm trực tuyến. Đặc biệt, 97% người tiêu dùng cho biết sẽ tiếp tục mua hàng trực tuyến.
Tăng trải nghiệm, giữ chân khách hàng bằng công nghệ
Với sự phát triển bùng nổ của thương mại điện tử, trong thời gian tới sẽ tiếp tục chứng kiến nhiều xu hướng mới. Các chuỗi bán lẻ sẽ tiếp tục tạo lợi thế cạnh tranh qua việc tăng cường áp dụng những công cụ chuyển đổi số và phân tích dữ liệu để tối ưu trải nghiệm khách hàng, trước khi tiến tới nâng cao trải nghiệm đa kênh.
Cùng với những tiến bộ công nghệ như ứng dụng AI, mạng 5G và mua sắm thông qua mạng xã hội, nhiều doanh nghiệp bắt đầu đầu tư vào VR và AR trên nhiều nền tảng thương mại điện tử khác nhau để nâng cao trải nghiệm và tương tác với khách hàng.
Xu hướng live shopping và livestreaming (phát trực tiếp), thương mại giải trí… đang phát triển ở nhiều nước trong đó có Việt Nam. Ở một số thị trường lớn như Úc, Trung Quốc, Thái Lan, những người sử dụng livestream không chỉ để giải trí mà còn bán hàng, mua sắm, quảng bá, KOLs giới thiệu sản phẩm… Chẳng hạn ở Trung Quốc có tới 31% người dùng livestreaming để quảng bá; 20% dùng để mua sắm.
Nhờ sự bùng nổ của social marketing, lực lượng sáng tạo nội dung cũng đang phát triển mạnh mẽ. Tỷ lệ chuyển đổi của các nhà sáng tạo nội dung thường cao hơn 3- 5 lần so với bán hàng trên thương mại điện tử. Đây là lý do khiến nhiều thương hiệu đang tập trung đầu tư thông qua kênh này. Ngoài ra, Shopee, Tiktok…cũng đang đẩy mạnh kênh tiếp thị liên kết và được nhiều doanh nghiệp lựa chọn.