06/05/2023

CHIA SẺ VỀ KỲ NGHỈ ĐÁNG NHỚ - MEMORABLE ( Nguyễn Thanh Đức - Phòng Thiết Kế)

Tham gia cuôc thi: Chia sẻ về kỳ nghỉ đáng nhớ
Họ tên: Nguyễn Thanh Đức
Phòng ban: Thiết kế

—————————————————

Với tôi kỳ nghỉ lễ vừa rồi là dịp để nhấn nút “REFRESH’’. Tại sao lại vậy?

Năm nay nghỉ lễ Giỗ tổ, 30/4 và 1/5 trùng nhau nên công nhân viên chức được nghỉ 5 ngày, gia đình tôi chưa có dự định gì thì bất chợt gia đình em gái từ Sài Gòn ra chơi, và thế là kế hoạch vui chơi ăn uống quần quật bắt đầu.
Ngày đầu tiên để cho bất ngờ tôi không báo cho các con biết là chú dì và em ra chơi, nên khi đón con ở trường ngoài mẹ như mọi khi thì có chú dì và em Khủng Long, hai con tôi như vỡ òa hết mồm chữ O mắt chữ A thì bô lô ba la bao nhiêu là chuyện. Con gái lớn thì giới thiệu gần trường chị có quán kem rất ngon Mixue, có quán thịt xiên nướng thơm ngon cực đỉnh. Con gái thứ thì bắt đầu dắt em đi ra quán như những tour guide. Sau màn ăn uống thì tất cả về nhà và tắm rửa để tối lên Hồ Gươm đi bộ và ra lăng Bác xem hạ cờ. Tối đó trước khi lên Hồ chúng tôi ghé quán phở cuốn Hương Mai ở phố Lê Đại Hành để ăn tối. Tôi lựa chọn món này vì vừa đặc trưng cho Hà Nội và cũng là món là bọn trẻ rất thích.

Bữa tối kết thúc chúng tôi di chuyển lên Hồ, vì là đầu ngày lễ nên đường phố cũng không đông như tưởng tượng. Chúng tôi đi dạo quanh Hồ Gươm rồi thưởng thức món kem Tràng Tiền.Cũng lâu lắm rồi tôi chưa vào trong đền Ngọc Sơn, lần đầu tiên chắc phải từ khi tôi học cấp 1 mà lớp 1-2 gì đó ấy. Nên hôm nay, chúng tôi sẽ vào bên trong, sẽ đi qua cây cầu màu đỏ cong cong như con tôm giống như SGK miêu tả vậy. Tất nhiên là chúng tôi sẽ check in ở đây rồi, để khi nào chán chán, buồn buồn, nhớ nhớ thì sẽ lôi ảnh ra xem lại. Ngày thường đi xem hai con tôi cũng rất vui nhưng nay có khi vui gấp đôi vì chúng được tự giới thiệu những gì chúng biết.

Chúng tôi di chuyển dần về phía chợ Đêm để mua ô mai rồi đi lên lăng Bác. Đến lăng thì cũng sát giờ hạ cờ rồi, đã nghe thấy loa phát thanh kêu gọi mọi người ngưng mọi hoạt động và đứng nghiêm trang trước cờ. Tiếng trống và đoàn quân bước ra cùng nền nhạc bài hát “Bác đang cùng chúng cháu hành quân” đã bắt đầu, nên chúng tôi chỉ kịp đứng xem từ phía bên ngoài hàng rào. Nhưng đối với tôi nghi lễ này dù đứng ở đâu khi xem nó cũng thiêng liêng và tự hào như thế. Ở đây chúng tôi không có ảnh vì không kịp vào trong để chụp. Sau khi nghi lễ kết thúc chúng tôi di chuyển ra công viên Lê nin để chơi. Ở đây có trò xe điện cũng khá là vui, mỗi đứa 1 xe bắt đầu lái vèo vèo, Khủng Long tuy lạ nhưng sau khi làm quen thì cũng bắt nhịp được cùng các chị. Dưới sự chỉ đạo của tôi, cả đám đua xe, lạng lách cũng rất này nọ luôn, chơi được khoảng 30 phút thôi vì họ cho thuê xe theo giờ. Chơi xong tầm 10h rồi cũng thấm mệt và khát nên chúng tôi ghé Highland cạnh Cột cờ Hà Nội mua nước uống, xong chờ xe rồi về nghỉ ngơi, chuẩn bị cho ngày hôm sau nữa.

Đi chơi về mệt nên vệ sinh cá nhân xong cả lũ trẻ lăn ra ngủ ngon lành, không có chuyện con khó ngủ, hay con chưa buồn ngủ bố ạ.
Ngày thứ hai, kế hoạch của chúng tôi là đi Thủy Cung bên Times City, vì chỗ này bọn trẻ đi từ hồi bé rồi nhưng bé quá nên chắc không nhớ gì đâu, giờ mà đi thì sẽ như chỗ mới thôi. Quả đúng là như thế, xuống xe ô tô vào bên trong đã ô chỗ này to quá, nhiều cá quá, vì ngay cổng vào Thủy Cung là bể cái Koi rất to. Điểm ấn tượng của tôi về Thủy Cung lần này là những tờ “Cùng bé khám phá Thủy Cung”, đa phần tôi thấy các phụ huynh khác đưa con vào đây đều không để ý đến những kệ thông tin này. Hoàn thành tờ khám này bé sẽ được tặng một món quà nhỏ. Nhưng giá trị quà không bằng cách để nhận được quà, bé phải thực sự tìm hiểu các con vật trong Thủy Cung để nhớ và hoàn thành 7 câu hỏi trên tờ giấy, trả lời đúng hết thì mới có quà nhé. Vì thế em bé nào cũng cố gắng đọc hết các bảng giới thiệu. Mà tất nhiên tôi cũng như các bé, đều không biết mấy cái câu trả lời trong tờ giấy kia là gì rồi, cũng là lần đầu biết hihi. Để bù lại sự chăm chỉ ghi ghi chép chép của bọn trẻ thì cả 3 đều trả lời đúng và được nhận quà, nên là vui lắm luôn. Tôi còn tính bắt luôn mấy Nàng tiên cá về "ăn dần"... nhưng nghĩ thấy nguy nguy nên thôi. Về..... Vì trong trung tâm thương mại nên chúng tôi chọn ăn ở trong này luôn rồi về nhà nghỉ ngơi để chiều đi tiếp.

Buổi chiều chúng tôi trải nghiệm đi tàu điện trên cao, chúng tôi đi từ điểm Cát Linh tới cuối điểm Bến Xe Yên Nghĩa, trẻ con được tự quẹt thẻ đi vào ra nên cũng rất thú vị. Tàu đi nhanh và cũng êm nữa, rộng rãi sạch sẽ.

Buổi tối chúng tôi ăn Chả Cá lão ngư, xong xuôi về sớm để dọn đồ hôm sau về bà ngoại. Ngày thứ ba, buổi sáng chúng tôi gọi xe và vào viếng lăng Bác trước. Lần đâu tiên làm chuyện ấy, tôi còn quay sang hỏi vợ có cần mua vé vào không em? Hôm nay cũng không đông lắm nên viếng cũng rất nhanh, sau đó qua nhà sàn và ao cá của Bác, rồi qua bảo tàng Hồ Chí Minh. Ấn tượng nhất của tôi là mấy cái xe của Bác, nó rất đẹp. Thời tiết hôm nay càng về trưa càng nóng nên tầm khoảng 10h hơn chúng tôi quyết định ra xe và về thằng bà.

Bà biết chúng tôi về nên đã chờ sẵn rồi, còn đang quét quét mấy cái lá mít rơi lác đác trên sân. Các anh chị tôi nhà gần đó nên khi chúng tôi về sẽ quây quần hết ở nhà bà, đông vui như có cỗ. Bữa trưa chúng tôi ăn món cuốn, món này mỗi nơi sẽ có 1 kiểu ăn, nhưng ở nhà bà ngoại là hay cuốn gà. Buổi chiều tháng 3, đúng dịp Tết Thanh Minh, nên cả nhà quyết định lên mộ ông ngoại. Cả con đường đồng đi lên mộ ngập tràn gió và mùi lúa non, mộ ông nằm cạnh những quả đồi nhỏ, tôi rất thích cảm giác và không khí ở quê như này. Nó làm tôi cảm thấy thoải mái và thư thái vô cùng. Chúng tôi cùng bà làm các thủ tục xong xuôi thì về tới nhà trời cũng gần tối. Bữa tối ở nhà bà là món thịt nướng với kim chi bác cả làm, mỗi bữa cơm như này tôi thấy đầm ấm, vui vẻ và no phè cả ra luôn. Ăn xong còn có màn thưởng trà và đi dạo bộ quanh làng mà tôi rất thích nữa. Ở nhà bà cũng hay ngủ sớm nên tầm 10h là đi ngủ hết cả rồi, cả làng chìm trong một màu tối đen.
Ngày thứ tư chúng tôi lên núi chơi, núi cách nhà bà không xa khoảng 10km, nhưng vì đại gia đình đông nên là chúng tôi thuê xe đi cho tiện. Trên núi có nhiều trò chơi cho trẻ con và người lớn trải nghiệm nên những dịp này cũng khá đông người, họ lên cắm trại, hoặc teambuilding. Khu chúng tôi chọn có cả bể bơi, chèo thuyền, nhà gỗ để nghỉ ngơi. Sau khi nhận nhà thì sắp xếp đồ rồi ai cũng bận chơi tản ra khắp nơi, lũ cháu trai thì leo núi nhặt quả thông và vào bên trong rừng phòng hộ, lũ con tôi thì chơi ngoài bể bơi. Tôi và chú dì đi chèo thuyền, trò này hay phết nhé, tưởng lái dễ mà khó phết, một lúc tôi mới quen.

Chơi cả sáng ai cũng mệt, nên bữa trưa chúng tôi đặt đồ ăn để dành thời gian nghỉ ngơi, cho mấy chị em còn buôn dưa lê bán dưa chuột với bà ngoại.
Buổi chiều chúng tôi về bà và ở nhà thôi, loanh quanh sửa cho bà vài thứ rồi nói chuyện này kia thôi, vì chiều chúng tôi sẽ mỗi người một ngả, chú dì sẽ bay trở lại Sài Gòn, còn chúng tôi trở về nhà của mình, mỗi lúc đến tầm này thì cảm giác thật là lạ, nhanh quá, đã hết 4 ngày rồi.
Nhưng cũng lạ lắm, không ai cảm thấy chán nản khi kỳ nghỉ đã kết thúc. Ngược lại ai cũng tràn đầy sức sống cho ngày mới, cho học tập, công việc... TRỜI SÁNG - ĐẾN TRƯỜNG HỌC, ĐẾN CTY LÀM VIỆC - TA CÓ THÊM TRI THỨC, NHỮNG NGƯỜI BẠN VÀ TIỀN TIỀN TIỀN..... :)